เรื่องที่ 2
ความพึงพอใจของครูต่อพฤติกรรมคุณธรรมและการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของครูต่อพฤติกรรมคุณธรรม
และการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย
ครูจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 345 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t (t-test) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
(r) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรม SPSS for Windows
Version 10.0 ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมคุณธรรมของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู
ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก
แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอนวัชชพละ (สุจริต) อยู่ในระดับมากที่สุด
และอีก 3 ด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านสังคหพละ
(มนุษยสัมพันธ์) ด้านวิริยพละ (ขยัน) และด้านปัญญาพละ (ปัญญา) 2. ความพึงพอใจของครูต่อพฤติกรรมคุณธรรมของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวม ทั้ง 4
ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอนวัชชพละ
(สุจริต) อยู่ในระดับมากที่สุด และอีก 3 ด้านอยู่ในระดับมาก
คือ ด้านสังคหพละ (มนุษยสัมพันธ์) ด้านวิริยพละ(ขยัน) และด้านปัญญาพละ (ปัญญา) 3.
พฤติกรรมการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของครูทั้ง
6 งาน อยู่ในระดับมาก คือ งานอาคารสถานที่ งานวิชาการ
งานธุรการและการเงิน งานกิจการนักเรียน
งานบุคลากรและงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 4. เมื่อเปรียบเทียบระหว่างพฤติกรรมคุณธรรมของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูกับตามความพึงพอใจของครู
พบว่า ในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
5. เมื่อเปรียบเทียบระหว่างการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมกลุ่มสูงกับผู้บริหารโรงเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมกลุ่มต่ำ
พบว่า ในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 ทุกงาน คือ งานอาคารสถานที่ งานบุคลากร
งานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน งานธุรการและการเงิน
งานวิชาการและงานกิจการนักเรียน 6. พฤติกรรมคุณธรรมและการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
พฤติกรรมคุณธรรมทุกด้านและการบริหารงานทุกงานมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น