ส่งบทคัดย่อวิทยานิพนธ์ ภาษาไทย 5 เรื่อง
เรื่องที่ 1
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 1-2
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา
ในการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา รวมทั้งศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ช่วงชั้นที่ 1-2 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร สถานศึกษา จานวน 135 คน และครูที่รับผิดชอบงานสิ่งแวดล้อม จานวน 135 คน
รวมจานวน 270 คน จากสถานศึกษา 135 แห่ง
ใช้การสุ่มตามระดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วนตามจำนวนและขนาด สถานศึกษาในแต่ละอำเภอและเขตพื้นที่การศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
และ ทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
for Windows ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาโดยภาพ
รวมอยู่ในระดับมาก
ส่วนรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลาดับค่าเฉลี่ยคือด้านการ บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ
ด้านการบริหารจัดการ และด้านการจัดการเรียนการสอน2.บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
จำแนกตาม ขนาดของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 ค 3. ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
ที่พบมากที่สุด ในแต่ละด้านเรียงตามลาดับความถี่จากมากไปน้อยดังนี้
ปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอน คือ
การจัดการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อมยังไม่มีความหลากหลายในการบูรณาการ แนวทาง
แก้ปัญหาคือ ควรวางแผนการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมบรรจุในหลักสูตรสถานศึกษา
รองลงมา เป็นปัญหาด้านการบริหารจัดการ คือ
ผู้รับผิดชอบไม่มีความถนัดในงานที่ได้รับมอบหมายเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
แนวทางแก้ไขปัญหา คือ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดฝึกอบรม
เกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
ปัญหาด้านการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ คือ พื้นที่โรงเรียนถูกน้า ท่วมทุกปี
ไม่สามารถจัดการด้านสิ่งแวดล้อมได้ แนวทางแก้ไขคือ สานักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาควรจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในสถานศึกษา.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น