เรื่องที่ 5
การศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสภาพและความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดต่างกัน
เปรียบเทียบความคาดหวังของ
ผู้บริหารโรงเรียนในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดต่างกันและศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี
กลุ่มประชากรในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2544 จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและรายคู่ ทดสอบด้วย Scheffe โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า
สภาพและความคาดหวังในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษารายข้อส่วนใหญ่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 การพัฒนาบุคลากรในด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรม
ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงาน ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหาร
และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม ดูงาน
มีสภาพและความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรตามโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง
และขนาดใหญ่อยู่ในระดับมาก และปานกลางตามลำดับ ส่วนสภาพการดำเนินงานพัฒนา บุคลากร
และความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรที่มีขนาดโรงเรียนต่างกันไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษามีปัญหามากที่สุดแต่ละด้านดังนี้
ด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรมที่มีปัญหามากที่สุดคือ งบประมาณสนับสนุนไม่เพียงพอ
ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงานมีปัญหามากที่สุดเกี่ยวกับบุคลากรขาดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหารมีปัญหามากที่สุดเกี่ยวกับผู้บริหารขาดความรู้
เทคนิคการบริหารงาน และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม
ดูงานมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดงบประมาณสนับสนุน
แนวทางการแก้ไขปัญหาการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษา ด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรม
ควรจัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องและจัดเป็นกลุ่มสนใจ
ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงานควรประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหารควรให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและแผนงาน
และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม ดูงาน
ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ทุนการศึกษาต่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น