วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

ส่งบทคัดย่อวิทยานิพนธ์ ภาษาไทย 5 เรื่อง


เรื่องที่ 5
การศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาสภาพและความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดต่างกัน เปรียบเทียบความคาดหวังของ ผู้บริหารโรงเรียนในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาที่มีขนาดต่างกันและศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มประชากรในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2544 จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและรายคู่ ทดสอบด้วย Scheffe โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า สภาพและความคาดหวังในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษารายข้อส่วนใหญ่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การพัฒนาบุคลากรในด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรม ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงาน ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหาร และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม ดูงาน มีสภาพและความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรตามโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่อยู่ในระดับมาก และปานกลางตามลำดับ ส่วนสภาพการดำเนินงานพัฒนา บุคลากร และความคาดหวังในการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรที่มีขนาดโรงเรียนต่างกันไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษามีปัญหามากที่สุดแต่ละด้านดังนี้ ด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรมที่มีปัญหามากที่สุดคือ งบประมาณสนับสนุนไม่เพียงพอ ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงานมีปัญหามากที่สุดเกี่ยวกับบุคลากรขาดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหารมีปัญหามากที่สุดเกี่ยวกับผู้บริหารขาดความรู้ เทคนิคการบริหารงาน และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม ดูงานมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดงบประมาณสนับสนุน แนวทางการแก้ไขปัญหาการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษา ด้านการพัฒนาโดยการฝึกอบรม ควรจัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องและจัดเป็นกลุ่มสนใจ ด้านการพัฒนาโดยกระบวนการปฏิบัติงานควรประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอด้านการพัฒนาโดยกระบวนการบริหารควรให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและแผนงาน และด้านการพัฒนาโดยการส่งไปศึกษาต่อ อบรม ดูงาน ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ทุนการศึกษาต่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น